ĐƯỜNG CÀNG RỘNG THÌ CÀNG KẸT XE

  • Thứ Bảy, 17:07 Ngày 08/02/2020
  • Có lẽ trong lúc kẹt xe ai cũng đều nghĩ: “Tại sao nhà nước lại không mở đường rộng hơn để giảm kẹt?”. Điều này nghe hoàn toàn có lý, đường rộng hơn sẽ có nhiều chỗ cho phương tiện di chuyển, và lúc đó sẽ không còn kẹt xe nữa. Nhưng tiếc rằng mọi chuyện lại không đơn giản như thế. Hãy cùng VTL tìm hiểu bí mật đằng sau sự nghịch lý này và cách chính phủ các nước giải quyết vấn đề này như thế nào nhé!

    Nguồn: https://logistics4vn.com/nghich-ly-van-tai-duong-cang-rong-thi-cang-ket-xe

    Qua nhiều thập kỷ dữ liệu vận tải ở Hoa Kỳ, các nhà quy hoạch đã nhận ra rằng việc mở rộng và xây dựng đường sẽ không cải thiện tình trạng kẹt xe. Đơn cử như kế hoạch mở rộng đường cao tốc Los Angeles I-405 vào năm 2014, dự án này tốn hơn 1 tỷ USD và 5 năm để hoàn thiện. “Nhưng dữ liệu sau đó cho thấy tốc độ trung bình hiện tại trên I-405 còn thấp hơn lúc trước”, theo Matthew Turner, nhà kinh tế học của Đại Học Brown, Mỹ

    Ông Turner khẳng định rằng nguyên nhân của hiện tượng khó hiểu trên thực ra rất đơn giản — nâng đường và mở đường sẽ thúc đẩy nhu cầu di chuyển của người dân, họ sẽ bắt đầu đi lại nhiều hơn và xa hơn lúc trước, và điều đó sẽ làm kẹt xe ngày một nghiêm trọng hơn. Ông Turner và ông Gilles Duranton, người đồng nghiệp tại Đại Học Pennsylvania gọi đây là Nghịch lý của vận tải: Gia tăng sức chứa của đường sẽ đồng thời thúc đẩy mật độ giao thông

    Nghịch lý trên gần như áp dụng tại mọi quốc gia bởi vì tài xế không phải trả phí để sử dụng đường. Nếu bạn cung cấp tài nguyên có giá trị một cách miễn phí, điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng chúng ngay lập tức trở nên cao hơn.

    Chỉ có một phương án đã được áp dụng và giảm kẹt xe thành công, đó chính là thu phí đường bộ

    “Thu phí đường bộ đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ thu một mức phí nhất định trên các phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm.” – Turner cho hay. Vào giờ cao điểm, việc sử dụng tất cả các phương tiện vận chuyển từ cá nhân đến công cộng đều có mức giá cao hơn so với các thời gian khác trong ngày. Hiện một số thành phố lớn như London, Stockholm, Singapore và Milan đã áp dụng mô hình này và thu lại được nhiều kết quả tích cực

    Như tại trung tâm London, nhiều khu vực được đánh dấu “Khu vực trung tâm” – “Thu phí đường bộ” với hệ thống camera an ninh theo dõi sẽ có mức phí 11,5 bảng Anh một ngày trên mỗi phương tiện di chuyển trong khu vực từ 07:00 đến 18:00, Thứ Hai đến Thứ Sáu.

    Người dân khi nhận thức được chi phí đường bộ sẽ tự cắt giảm nhu cầu di chuyển của chính mình, hoặc chuyển sang di chuyển vào thời gian ít cao điểm hơn, làm giảm hẳn tỷ lệ kẹt xe

    Tuy nhiên, mô hình trên cũng nhận được không ít chỉ trích vì tính quyết liệt của nó. Dư luận và một bộ phận người dân không đồng tình vì chính sách thu phí này cực kỳ bất lợi cho người nghèo, những người không có khả năng chi trả phí đường bộ

    Nhưng phí đường bộ hiện cũng đang được rất nhiều nước áp dụng và đưa vào trong giá xăng dầu, chỉ có điều mọi người thường không quan tâm nhiều đến nó. Nhà kinh tế Turner cho hay, “Phí sử dụng đường bộ sẽ gây rất nhiều phiền toái và có thể gặp phản đối khi mới đưa vào áp dụng, nhưng nó sẽ là phương án duy nhất thay đổi được hành vi của người dân và dẫn đến chấm dứt nạn kẹt xe.”

    Tác giả: Võ Ngọc Thanh

    Vui lòng trích nguồn nếu đem đi nơi khác. Xin cảm ơn. 

    Bài viết liên quan